Soft Skill ทักษะที่นักบัญชีในอนาคตต้องมี

Soft Skill ทักษะที่นักบัญชีในอนาคตต้องมี





ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งเทคโนโลยี เศรษฐกิจรวมทั้งเหตุการณ์ระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรอบด้านและเป็นวงกว้าง ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงอย่างยิ่งใหญ่เหล่านี้ นำาไปสู่การปรับตัวและความพยายามเปลี่ยนแปลงทั้งระดับบุคคลและองค์กรในหลายสาขาอาชีพและธุรกิจ


ทำไมต้อง Soft Skill?

          จากการทำาวิจัยด้านการสรรหาบุคลากรของ Randstad Financial & Professional ซึ่งเป็นบริษัทให้คำาปรึกษาด้านบุคลากรในยุโรปที่มีอายุมากกว่า 60 ปี พบว่าบริษัทในตลาดงานต้องการสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถด้าน Soft Skill (ร้อยละ 76) ความสามารถด้านการสื่อสารและมีทักษะด้านการฟัง(ร้อยละ 48) และทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับนายจ้าง (ร้อยละ 44) ในขณะเดียวกัน บุคลากรระดับผู้บริหารควรมีความสามารถในการทำางานภายใต้สภาพแวดล้อมที่กดดัน รวมถึงมีมุมมองด้านธุรกิจที่เฉียบแหลม (ร้อยละ 24)
และมีความสามารถในการประสานงานและทำางานเป็นทีมกับผู้อื่นได้อีกด้วย

         ในปี 2563 World Economic Forum (WEF) ได้ทำาวิจัยโดยประเมินผลกระทบจาก COVID-19 เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม โดยสรุปอย่างมีนัยสำาคัญว่าภายในปี 2568 ลูกจ้างไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ต้องได้รับการพัฒนาทักษะใหม่ ๆ (Reskilling) ให้สอดรับกับความต้องการตลาดในอนาคต ทั้งนี้ 8 ใน 10 ของทักษะในอนาคตนั้นเกี่ยวข้องกับทักษะด้าน Soft Skill

Soft Skill อะไรที่นักบัญชีในอนาคตควรมี?

จากผลการวิจัยเรื่องทักษะของลูกจ้างในอนาคตซึ่งจัดทำาโดย WEF และจากการรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานวิชาชีพในต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับนักบัญชี เช่น สมาคมผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (American Institute ofCertified Public Accountants หรือ AICPA) สถาบันนักบัญชีบริหาร (Chartered Institute of Management Accountants หรือ CIMA) สถาบันผู้ตรวจสอบภายใน (The Institute of Internal Auditors หรือ IIA)


 311
Visitor
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

Create a website for free Online Stores