บัญชี NPAEs กับภาษี ตอนสินทรัพย์ไม่มีตัวตน

บัญชี NPAEs กับภาษี ตอนสินทรัพย์ไม่มีตัวตน


บัญชี NPAEs กับภาษี ตอนสินทรัพย์ไม่มีตัวตน

TFRS for NPAEs ให้ความหมายของสินทรัพย์ไม่มีตัวตนว่าหมายถึง สินทรัพย์ที่ไม่เป็นตัวเงินที่สามารถระบุได้และไม่มีลักษณะทางกายภาพ ตัวอย่างเช่น สินทรัพย์ทางปัญญาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครื่องหมายการค้าลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร สัมปทาน และฟิล์มภาพยนตร์รายการที่จะจัดประเภทเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนได้ต้องมีคุณสมบัติครบทั้ง 3 ประการ คือ

1) เป็นสินทรัพย์ที่ไม่เป็นตัวเงิน : สินทรัพย์ที่ไม่เป็นตัวเงินเป็นทรัพยากรที่อยู่ในการควบคุมของกิจการซึ่งเกิดจากผลของเหตุการณ์ในอดีตและกิจการคาดว่าจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตที่เกิดจากสินทรัพย์นั้น แต่กิจการกำหนดไม่ได้แน่นอนถึงจำนวนเงินที่จะได้รับจากสินทรัพย์ดังกล่าวสินทรัพย์จะถือว่าอยู่ภายใต้การควบคุมของกิจการ เมื่อกิจการมีสิทธิที่จะได้รับและสามารถจำกัดผู้อื่นไม่ให้เข้าถึงประโยชน์เชิงเศรษฐกิจดังกล่าว เช่น สิทธิตามกฎหมายที่มีผลให้กิจการได้รับสิทธิการจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวสำหรับตัวอย่างของประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตที่กิจการได้รับจากสินทรัพย์ไม่มีตัวตนเช่น รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์หรือให้บริการประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้สินทรัพย์

2) สินทรัพย์นั้นสามารถระบุได้: สินทรัพย์จะสามารถระบุได้ก็ต่อเมื่อ (1) สามารถแยกเป็นเอกเทศได้กล่าวคือ สามารถแยกหรือแบ่งจากกิจการและสามารถขาย โอน ให้สิทธิ ให้เช่าหรือแลกเปลี่ยนได้อย่างเอกเทศ หรือ (2) ได้มาจากการทำสัญญาหรือสิทธิทางกฎหมายอื่นๆ
3) เป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีลักษณะทางกายภาพ : สินทรัพย์ที่ไม่มีลักษณะทางกายภาพือ ไม่สามารถมองเห็นหรือไม่สามารถจับต้องเนื้อหาสาระที่แท้จริงของสินทรัพย์นั้นได้ เช่นแผ่นซีดีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งอาจมองเห็นหรือสัมผัสแผ่นซีดีได้ แต่แผ่นซีดีนั้นเป็นเพียงสื่อในการจัดเก็บเนื้อหาสาระที่แท้จริงของสินทรัพย์ซึ่งก็คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

การรับรู้รายการและการวัดมูลค่าเมื่อเริ่มแรกของสินทรัพย์ไม่มีตัวตน

TFRS for NPAEs กำหนดว่ากิจการจะสามารถรับรู้รายการเป็นสินทรัพย์ไม่มีตัวตนได้ก็ต่อเมื่อรายการนั้นเป็นไปตามเงื่อนไขทุกข้อต่อไปนี้

1) รายการนั้นเป็นไปตามคำนิยามของสินทรัพย์ไม่มีตัวตน ซึ่งต้องมีลักษณะครบทั้ง3 ประการดังกล่าวข้างต้น
2) เป็นไปตามเงื่อนไขการรับรู้รายการ ดังนี้
2.1) มีความเป็นไปได้ค่อนข้างแน่ที่กิจการจะได้รับประโยชน์เชิงเศรษฐกิจในอนาคตที่เกิดจากสินทรัพย์นั้น
2.2) ราคาทุนของสินทรัพย์สามารถวัดมูลค่าได้อย่างน่าเชื่อถือ
TFRS for NPAEs กำหนดให้กิจการวัดมูลค่าสินทรัพย์ไม่มีตัวตนเมื่อเริ่มแรกด้วยราคาทุนซึ่งประกอบด้วยราคาซื้อ (รวมถึงค่าภาษีนำเข้าและภาษีซื้อที่เรียกคืนไม่ได้) และรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการจัดเตรียมสินทรัพย์ให้พร้อมที่จะใช้ได้ตามประสงค์ เช่น ค่าธรรมเนียมวิชาชีพทางกฎหมาย เป็นต้น

Click Download รายละเอียดบัญชี NPAEs กับภาษี ตอนสินทรัพย์ไม่มีตัวตน คลิกได้ที่รูปภาพ


อบคุณบทความจาก :: สรรพากรสาส์น
ประกาศบทความโดย :: www.prosofterp.com
 776
ผู้เข้าชม
Get started for free today. ทดลองใช้งาน

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์